อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ
ชื่อร้านมีผลต่อการขายของจริงๆ
เริ่มแรกเลย ร้านผมชื่อ "เตี๋ยว โฟ ยำ"
เมนูที่ขายดีจะเป็น เย็นตาโฟต้มยำ กับ บะหมี่เกี๊ยว
ชื่อนี้มีที่มาที่ไป ใครอยากรู้อ่านได้ที่นี่ "การตั้งชื่อร้านก๋วยเตี๋ยว"
แต่พอย้ายร้านก็เลยต้องเปลี่ยนชื่อเป็น "หมี่เกี๊ยว"
เพราะเหตุผลจำเป็น ใครอยากรู้ว่าเพราะอะไร
ตามไปอ่านได้ที่นี่ "ทำไมต้องเปลี่ยนชื่อร้าน"
พอเปลี่ยนชื่อร้านเมนูที่ขายดีเลยกลายเป็น
บะหมี่เกี๊ยว กับ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ
เย็นตาโฟขายได้น้อยมาก เลยต้องตัดบางเส้นออกไป
เหลือแค่ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก และบะหมี่ ขายดีสุด
เราก็เลยทำป้ายหน้าร้านเพิ่ม ให้มีคำว่า
"เย็นตาโฟต้มยำ กับ แซ่บเล้ง" เพิ่มเข้าไป
ผลก็คือ คนรู้จักเย็นตาโฟเยอะขึ้น เล้งก็ขายดีขึ้นด้วย
พอมาทำแฟรนไชส์ เราตัดสินใจกลับมาใช้ชื่อ "เตี๋ยว โฟ ยำ" เหมือนเดิม
ก็เป็นไปตามคาด เย็นตาโฟขายดีมาก
จากเคยใช้ผักบุ้งวันละ 2 -3 กำ กลับมาเป็นวัน 1 มัด (10 กำ)
รองมาก็เป็นบะหมี่เกี๋ยว ส่วนข้าวหมูแดงหมูแดงอยู่บ๊วยสุด
ก็อยากฝากเพื่อนๆ ไว้ว่า ถ้าจะตั้งชื่อร้านลองหาคำที่สั้นๆ จำง่าย
ให้คนเห็นแล้วรู้ทันทีว่าเราขายอะไร จะช่วยทำให้เราขายดีขึ้นครับ
0 ความคิดเห็น